Home » » Lại bàn về học toán

Lại bàn về học toán

Unknown | 9:18 AM | 1comments
Có thể học cấp 1 và 2 bến Mỹ khá thoải mái nhưng nói là dễ thì cũng không hẳn. Cụ thể và đởn giản nhất ta so sánh các cuốn toán tiểu học của Cali với của VN thôi nhé. Đại đa số các bài tập kiểu tính toán và ngay cả toán có lời văn-word problems của tiểu học trong sách Cali là rất đơn giản so với sách toán VN vì phong cách toán phổ thông Mỹ là rõ ràng, không vòng vo như Vn nhưng có tính thực tiễn cao, học cái ứng dụng được ngay vào cuộc sống, họ chủ yếu dạy trẻ các kĩ năng tính toán và tư duy cần thiết cho cuộc sống mà không quá thiên về học thuật như ta. Tuy nhiên có nhưng tiểu mục trong sách toán Cali khá khoai như mục Writing in math hoặc Talk thì không dễ đâu ạ. Các bài tập và câu hỏi trong 2 mục này thì đa phần học sinh VN mình ngọng hết vì họ yêu cầu học sinh hiểu bản chất toán học của các phép tính hoặc khả năng diễn đạt ngôn nguữ một cách logic về vấn đề toán học. các khái niệm họ hỏi vặn cũng rất đơn giản thôi nhưng đòi hỏi học sinh phải hiểu rõ cái concept toán học họ đưa ra trong bài học mới có thể write/talk về nó được. Đa phần học sinh VN mình rất giỏi trong các kĩ năng kĩ xảo tính toán và giải bài toán nhưng độ hiểu bản chất sâu sắc thì chưa chắc thế nên sách toán của họ thường rõ ràng trình bàu theo logic: concepts, skills, and problem solving-từ hiểu bản chất khái niệm sau đó mới phát triển kĩ năng kĩ xảo chứ không đi ngược. Bố cháu có 1 lần hỏi chuyện thầy phụ trách chương trình Toán trường SIS cũng nói là đối với học sinh Singapore thì các bài tập trong 2 mục writing và talk in math này cũng là khó nhằn đối với phần đông học sinh của Singapore.


Em kể bác nghe về việc viết SGK cho học sinh VN này. Hồi mới về nước em được gọi đến đặt hàng viết cuốn toán lớp 1, tâm trạng vô cùng hồi hộp và tự hào, phấn khởi vì được ... đặt niềm tin. Ai dè hôm bảo vệ khung chương trình toán lớp 1 các bác nhớn nhìn thấy trong bản thảo có những chỗ để trống 5-10 dòng với đầu bài của em khuyến khích học sinh "writing in your own words" thì bị các cụ ấy phản đối ầm ầm, bảo là cái kĩ năng writing này phải để cho môn ngữ văn dạy chứ toán thì chỉ dạy tính toán giải bài tập thôi!
Khi dạy học sinh em thích nhất các bài của 2 mục writing và talk in math này. Vì sau khi thu bài làm và ngồi đọc writing của các con thì cảm giác cực kì hồi hộp vì mỗi con có một cách tư duy logic khác nhau và cách trình bày suy nghĩ toán của mình theo 1 cách khác nhau, rất thú vị. Còn trong mục talk in math cũng có nhiều câu hỏi rất thú vị để kích thích học sinh "talk in your own words" đại loại như why is 3 greater than 2? đa phần học sinh mình làm bài tập điền các dấu greater, less và equal nhoay nhoáy nhưng khi yêu cầu giải thích bằng ngôn ngữ của riêng bản thân mình thì chịu chết.
Em nghĩ nhưng bài tập kích thích writing/talk in your own words kiểu này cực kì hiệu quả để kích thích khả năng creative writing cho học sinh và đó chính là nền tảng cho những bài luận sau này khi các con apply vào các trường đại học top đầu. 

Link down sách toán cali Grade 1 cho các bác dễ hình dung: http://www.mediafire.com/?cil01q9haisch12
Tấm and Cám - webtretho
 ............................................................................................................................
Share this article :

1 comments:

Bùi Lan Hương said...

chào ad và các thành viên của blog. Hôm nay mình mới biết blog này. Thấy có nhiều tài liệu hay quá. Ad cho mình xin pass cho sách Toán Cali grade 1 với. Cảm ơn ad nhiều nhiều ạ

Post a Comment

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. Hội cha mẹ giáo dục con từ sớm - All Rights Reserved
Template Modify by Creating Website
Proudly powered by Blogger